Montoan.vn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề tham khảo (dự thảo) kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán năm học 2025 – 2026 sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai.
A. HÌNH THỨC, MỨC ĐỘ, THỜI GIAN
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán học từ năm học 2025 – 2026 (gọi là đề thi) có hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, có tất cả 16 lệnh hỏi. Các mức độ biết, hiểu, vận dụng tương ứng 40%, 30%, 30%. Thời gian làm bài 120 phút.
B. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ THI
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm).
1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (TN1). Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4, mỗi câu học sinh chỉ chọn một phương án. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Có 4 lệnh hỏi về: bài 1 ý 1, bài 3 ý 3, bài 4.
2. Câu trắc nghiệm trả lời ngắn (TN2). Câu 5 và câu 6, học sinh chỉ ghi đáp số. Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Có 2 lệnh hỏi về: bài 2 ý 1, bài 3 ý 3.
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm).
Bài 1. (khoảng 1,5 điểm).
– Có 2 lệnh hỏi về: Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn (gồm phương trình tích, phương trình đưa về phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu). Phương trình bậc nhất hai ẩn. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Phương trình bậc hai một ẩn.
– Có 1 lệnh hỏi về: Hàm số y = ax2 (với a khác 0) và đồ thị.
Bài 2. (khoảng 2 điểm).
– Có 1 lệnh hỏi về: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ. Bảng tần số, biểu đồ tần số. Bảng tần số tương đối, biểu đồ tần số tương đối. Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu. Xác suất của biến cố trong một số mô hình xác suất đơn giản.
– Có 1 lệnh hỏi về: Định lí Viète và ứng dụng.
Bài 3. (khoảng 2,5 điểm).
– Có 1 lệnh hỏi về: Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Vận dụng phương trình bậc hai một ẩn vào giải quyết bài toán thực tiễn.
– Có 1 lệnh hỏi về: Căn thức bậc hai và căn thức bậc ba của số thực, của biểu thức đại số.
– Có 1 lệnh hỏi về: Tỉ số lượng giác của góc nhọn. Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Hình trụ. Hình nón. Hình cầu. Đa giác đều, phép quay.
Bài 4. (khoảng 2 điểm).
– Có 2 lệnh hỏi về: Đường tròn. Vị trí tương đối của hai đường tròn. Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. Tiếp tuyến của đường tròn. Góc ở tâm, góc nội tiếp. Đường tròn ngoại tiếp tam giác, đường tròn nội tiếp tam giác. Tứ giác nội tiếp đường tròn. Một số kiến thức Hình học THCS liên quan: Đường thẳng song song, vuông góc; đường trung trực, tia phân giác; nhiều đường thẳng đồng quy, nhiều điểm thẳng hàng, độ dài của đoạn thẳng, số đo của góc, diện tích của tam giác, đa giác; hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
Lưu ý: Có ít nhất 3 lệnh hỏi mà nội dung có liên hệ thực tiễn hoặc môn học khác trong đề thi. Lệnh hỏi đó có thể ở mỗi câu, bài nói trên.
Các câu trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó (nhận định của nhóm biên soạn đề thi) theo thứ từ trên xuống dưới và theo mạch kiến thức (có thể có câu Hình học mức độ hiểu ở kề cuối), nên thứ tự các câu nói trên có thể thay đổi.