Montoan.vn trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh lớp 11 đề thi giữa học kỳ 1 môn Toán lớp 11 theo chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2018 năm học 2024 – 2025, đến từ trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, tỉnh Quảng Nam. Đây là tài liệu không chỉ giúp học sinh tự ôn tập kiến thức một cách hệ thống mà còn cung cấp cho thầy cô những phương pháp giảng dạy hiệu quả.
Đề thi được thiết kế bao gồm 10 câu trắc nghiệm với 4 phương án lựa chọn, 2 câu trắc nghiệm dạng đúng sai, và 3 câu tự luận, tất cả được thực hiện trong 60 phút. Ngoài ra, tài liệu còn đi kèm với đáp án chi tiết và hướng dẫn chấm điểm để giúp học sinh hiểu rõ hơn về các bước giải bài.
Đề thi giữa kỳ 1 Toán 11 năm 2024 – 2025 của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có cấu trúc rõ ràng, tập trung vào các chủ đề trọng tâm của chương trình Toán lớp 11. Cấu trúc này không chỉ rèn luyện tư duy logic của học sinh mà còn kiểm tra kỹ năng giải toán cơ bản và ứng dụng thực tế. Đề thi không chỉ đánh giá khả năng học tập của học sinh mà còn giúp các em nhận diện và khắc phục những điểm yếu trong kiến thức toán học.
Một câu hỏi trong đề thi liên quan đến dữ liệu thống kê về thời gian (phút) đi từ nhà đến nơi làm việc của các nhân viên. Dữ liệu được ghép nhóm thành các khoảng thời gian khác nhau, như sau:
Thời gian (phút) | Số nhân viên |
---|---|
[15;20) | 6 |
[20;25) | 14 |
[25;30) | 25 |
[30;35) | 37 |
[35;40) | 21 |
[40;45) | 13 |
[45;50) | 12 |
Trong nhóm [20;25), yêu cầu học sinh chọn cách giải thích phù hợp cho số liệu, chẳng hạn như: “Có 14 nhân viên đi từ nhà đến nơi làm việc mất từ hơn 20 phút đến dưới 25 phút.”
Một câu hỏi thú vị khác đưa ra tình huống thực tế: trong năm đầu tiên đi làm, anh Bình nhận lương 10 triệu đồng mỗi tháng và được tăng lương hàng năm với mức tăng 12% mỗi tháng so với năm trước đó. Anh Bình tiết kiệm khoản lương tăng mỗi năm để mua ô tô trị giá 600 triệu đồng. Đề bài yêu cầu tính thời gian tối thiểu cần thiết để anh Bình có đủ tiền mua ô tô.
Đây là dạng bài tập giúp học sinh làm quen với cách sử dụng kiến thức toán học vào tình huống thực tế, đặc biệt là tính lãi suất và tiền lương. Đồng thời, bài tập này còn khuyến khích các em suy nghĩ về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
Một câu hỏi khác trong đề thi liên quan đến thời gian truy cập Internet của học sinh lớp 11, cụ thể là trong các khoảng thời gian khác nhau trong ngày:
Thời gian (phút) | Số học sinh |
---|---|
[0;30) | 2 |
[30;60) | 5 |
[60;90) | 12 |
[90;120) | 15 |
[120;150) | 6 |
Đề thi yêu cầu xác định giá trị đại diện của nhóm [90;120). Đây là bài toán giúp học sinh hiểu thêm về thống kê và cách xử lý dữ liệu thực tế, từ đó giúp các em phát triển kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin.
Nhìn chung, đề thi giữa kỳ 1 môn Toán lớp 11 của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã được thiết kế bài bản, hướng đến việc kiểm tra toàn diện kỹ năng và kiến thức của học sinh. Đề thi không chỉ bao gồm các dạng bài tập trắc nghiệm nhằm củng cố kiến thức nền tảng mà còn có các bài tự luận để học sinh thể hiện khả năng tư duy và lập luận logic. Cách sắp xếp cấu trúc và các chủ đề của đề thi cũng cho thấy sự cân nhắc kỹ lưỡng của nhà trường trong việc xây dựng một đề thi chất lượng và phù hợp với chương trình GDPT 2018.
Với cấu trúc và nội dung đa dạng như trên, đề thi giữa kỳ 1 môn Toán 11 năm học 2024 – 2025 tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là một công cụ hữu ích giúp học sinh lớp 11 nắm bắt kiến thức một cách hiệu quả và tự tin hơn trong các kỳ thi sắp tới.
Kết Luận: Đề thi giữa kỳ Toán 11 không chỉ là một tài liệu kiểm tra mà còn là một tài liệu học tập giá trị cho các em học sinh và công cụ hỗ trợ đắc lực cho các thầy cô giáo trong việc giảng dạy.